A. Sơ nét về Trung tâm Tư vấn chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu:

Trung tâm tư vấn chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu (PCCP): Đơn vị trực thuộc Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (LHHVN).

  1. LHHVN là Tổ chức chính trị xã hội do Chính phủ lập có nhiệm vụ:

Đề xuất, tham mưu cho Đảng và Nhà nước những vấn đề lớn về đường lối, chủ trương, chính sách phát triển đất nước, nhất là về khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, chính sách đối với trí thức;

Chủ động tư vấn, phản biện và giám định xã hội nhằm góp phần xây dựng cơ sở khoa học và thực tiễn cho việc hoạch định và thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chiến lược, quy hoạch, các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội, các dự án quan trọng;

Nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, chuyển giao các tiến bộ khoa học, công nghệ vào sản xuất và đời sống, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu;

Phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ, tham gia xây dựng xã hội học tập, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài;

Tổ chức, hướng dẫn và khuyến khích phong trào sáng tạo của quần chúng trong hoạt động khoa học và công nghệ;

Tham gia cấp chứng chỉ hành nghề, thực hiện giám sát hoạt động nghề nghiệp và các dịch vụ công theo quy định của pháp luật;

Tham gia phát triển cộng đồng, xóa đói giảm nghèo, chăm sóc sức khỏe nhân dân và các hoạt động xã hội khác.

  1. Trung tâm tư vấn chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu:

         Thành lập theo quyết định số: 388/QĐ- LHH.VN ngày 19/4/2019; Phê duyêt Điều lệ theo quyết định số: 389/QĐ-LHH.VN ngày 19/4/2019; Công nhận Hội đồng quản lý theo quyết định số: 390/QĐ- LHH.VN ngày 19/4/2019 của Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.

          Ngày 10/5/2019 Trung tâm được Bộ Khoa học và Công nghệ chứng nhận đăng ký hoạt động số A- 2070 do Ông Bùi Thế Duy -Thứ trưởng ký (Lần thứ nhất).

          Ngày 10/5/2019 Trung tâm được Bộ Công An chứng nhận đăng ký mẫu con dấu số: 01042/ĐKMCD tại quyển số: 01/19 tờ số 35 do thiếu tướng Vũ Xuân Dung- Cục Trưởng Cục cảnh sát QLHC về TTXH ký.

         Ngày 22/4/2021 Trung tâm sủa đổi được Bộ Khoa học và Công nghệ chứng nhận sủa đổi lần 2 đăng ký hoạt động số A- 2070 do Ông Lê Xuân Định -Thứ trưởng ký (Sửa đổi).

  1. Chức năng nhiệm vụ Trung tâm:

Tập hợp các nhà khoa học, các chuyên gia có kinh nghiệm trong hoạt động cộng đồng, các cán bộ có trình độ chuyên môn tiến hành nghiên cứu, thực hiện các đề tài dự án và dịch vụ KH&CN nhằm đóng góp vào sự phát triển trong việc phòng chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại.

Nhiệm vụ:

  • Nghiên cứu khoa học, thực hiện các đề tài, các dự án trong lĩnh vực: Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu.

Dịch vụ KH&CN:

  • Nghiên cứu khoa học và thực hiện các đề tài, dự án trong lĩnh vực chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu.
  • Xây dựng mạng lưới các ngân hàng dữ liệu, lưu giữ mẫu phẩm làm đối chứng cho doanh nghiệp về chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu.
  • Xây dựng quy trình ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại.
  • Tư vấn chuyển giao công nghệ,
  • Tư vấn luật thương mại,
  • Đại diện giải quyết tranh chấp thương mại trong nước và Quốc tế,
  • Tổ chức hội nghị, hội thảo khoa học, tập huấn, đào tạo, xuất nhập khẩu công nghệ,
  • Cấp chứng chỉ chuyên môn nghiệp vụ trong lĩnh vực nghiên cứu nói trên.
  • Hợp tác với các tổ chức, các cá nhân trong và ngoài nước thực hiện nhiệm vụ của Trung tâm.
  1. Sứ mệnh:

– Trở thành cầu nối hữu hiệu giữa cơ quan chức năng Nhà nước với Doanh nghiệp trong công tác chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và chống gian lận thương mại để bảo vệ thương hiệu cho doanh nghiệp.

– Tiếp tục làm tốt hơn nữa nhiệm vụ tư vấn, phản biện trong quá trình xây dựng, hoàn thiện các cơ chế, chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật với các tiêu chí cụ thể.

– Thu hút, trọng dụng, sử dụng, đãi ngộ và tôn vinh trí thức, nhằm xây dựng đội ngũ trí thức nước ta không ngừng lớn mạnh, bảo đảm đủ số lượng và chất lượng, có cơ cấu phù hợp, đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội trong thời kỳ hội nhập;

– Tham gia hiến kế, hợp tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ mới công tác chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và chống gian lận thương mại để bảo vệ thương hiệu cho doanh nghiệp.

Trung tâm tư vấn chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu trực thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam đã đoàn kết, đoàn kết thì càng đại đoàn kết hơnđã thành công, thành công thì lại càng đại thành công hơn, để thực hiện tốt mong muốn của Đồng chí Tổng Bí thư đã phát biểu tại Đại hội đại biểu lần thứ VII của Liên hiệp Hội Việt Nam ngày 03/6/2015, đó là “Liên hiệp Hội Việt Nam phải thực sự là nòng cốt, đi đầu trong sự nghiệp xây dựng đội ngũ trí thức Việt Nam”, và phải “làm tròn bổn phận của mình đối với đất nước, dân tộc, phát huy những phẩm chất tốt đẹp như lòng yêu nước, tính tích cực xã hội, tính nhân văn, tính đạo đức, lối sống theo truyền thống dân tộc”.

  1. Tầm nhìn

Thấm nhuần lời dạy của Bác kính yêu“Là một bộ phận trong lực lượng cách mạng, tri thức có nhiệm vụ thi đua phụng sự Tổ quốc, phụng sự Nhân dân”, đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam luôn mang trên mình nhiệt huyết cách mạng, khát vọng vươn lên, đưa KH&CN trở thành động lực, là quốc sách hàng đầu để phát triển đất nước; đội ngũ trí thức KH&CN nước ta đã ra sức, phát huy tinh thần yêu nước, một lòng theo Đảng, cùng giai cấp công nhân, giai cấp nông dân và Nhân dân cả nước đóng góp trí tuệ, sức lực xây dựng đất nước.

– Khẳng định trong mọi thời đại, ở mọi quốc gia, đội ngũ trí thức luôn luôn là một lực lượng quan trọng thúc đẩy sự phát triển của xã hội Trung tâm tư vấn chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu (PCCP) đơn vị trực thuộc Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (LHHVN) tiếp tục chủ động và làm tốt hơn nữa nhiệm vụ tham mưu cho Đảng và Nhà nước công tác chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và chống gian lận thương mại để bảo vệ thương hiệu cho doanh nghiệp.

  1. Khẩu hiệu:

Chúng ta chống làm giả, làm nhái, làm hàng kém chất lượng và chống gian lận thương mại để bảo vệ thương hiệu, bảo vệ sở hữu trí tuệ cho doanh nghiệp: Vì lợi ích hợp pháp của 100 triệu người dân Việt nam vì quyền và uy tín của Doanh nghiệp chứ không vì lợi ích của một bộ phận hay tổ chức, doanh nghiệp nào. Luật Pháp rất công bằng không dọa ai và cũng không ai dọa được Luật Pháp”.

        PCCP tin tưởng với tuổi trẻ có trình độ năng nổ, nhiệt huyết có tâm, có tầm, bản lĩnh chính trị vững vàng, đào tạo bài bản, được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo: Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, Bộ Khoa Học và các Bộ, ban ngành liên quan cùng hệ thống chính trị xuyên suốt PCCP sẽ là đơn vị xứng đáng sự tin tưởng của Đảng, Nhà nước, Doanh nghiệp và Người tiêu dùng lĩnh vực Tư vấn chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu tại Việt Nam và Quốc tế.

        Đất nước ta đang bước vào giai đoạn mới của quá trình phát triển và hội nhập ngày càng sâu rộng trong bối cảnh sự lan tỏa, tác động mạnh mẽ của KH&CN đến mọi mặt đời sống, xã hội. PCCP sẽ đẩy mạnh hơn nữa hoạt động tập hợp, đoàn kết và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và giới trí thức phát huy tiềm nǎng trí tuệ để phục vụ hiệu quả sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, góp phần xứng đáng trong sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội; kế thừa truyền thống của dân tộc, của cha anh, góp phần đưa KH&CN nước nhà trở thành động lực hàng đầu trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của KH&CN trong chuyển đổi mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế trên nền tảng KH&CN và đổi mới sáng tạo trong việc Phòng chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và chống gian lận thương mại.